Skip Main Navigation

Lựa chọn được một đôi giày thể thao phù hợp đôi chân của mình là điều rất quan trọng. Bởi nó quyết định trực tiếp đến trải nghiệm và nâng niu đôi chân của bạn trong mọi cử động. Đôi giày thể thao êm nhẹ, vừa vặn sẽ mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu, êm ái nhất khi luyện tập thể thao, đi dạo phố hay chạy bộ. Ngược lại, việc chọn sai giày sẽ khiến cho người mang thấy khó chịu, vướng víu và thậm chí là gây chấn thương trong quá trình sử dụng. Hãy cùng Becks Jacob điểm qua một số tip chọn giày thể thao phù hợp nhất nhé.

Những tiêu chuẩn lựa chọn giày thể thao cho phù hợp

Để lựa chọn được đôi giày thể thao phù hợp, bảo vệ sức khoẻ người dùng thì các chuyên gia xương khớp đã đưa ra một số tiêu chí sau:

Bảo vệ: Một đôi giày thể thao chuẩn thì phải có khả năng bảo vệ đôi chân khỏi các chấn thương hay va chạm trong quá trình sử dụng.

Hỗ trợ: Đôi giày cần phải phát huy tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong quá trình người dùng di chuyển, vận động hay luyện tập thể thao hàng ngày

Sự thoải mái: Đôi giày thể thao phải mang đến sự thoải mái, dễ chịu tối đa cho người dùng trong khi sử dụng.

 Lắng nghe cơ thể: Bạn phải dựa trên cảm nhận thực tế của bản thân để lựa chọn đôi giày vừa vặn.

Các cách để lựa chọn giày thể thao nam nữ thật phù hợp

Phải hiểu rõ bàn chân của mình

Mỗi người chúng ta sẽ có đôi bàn chân khác biệt về form dáng, độ dày cùng kích thước. Vì thế trước khi mua giày, hãy đo chiều dài, rộng và kiểm tra kỹ đôi chân của mình.

Kiểm tra hình dạng: Để làm được điều này, bạn hãy lấy một tờ giấy và dẫm bàn chân ướt lên đó. Bàn chân thường có 3 hình dạng là thông thường, bàn chân lõm và bàn chân bẹt.

Kiểm tra chiều dài của đôi chân: Bạn đặt bàn chân lên tờ giấy A4. Tiếp đến bạn đánh dấu điểm dài nhất ở mũi chân và vị trí gót chân. Từ hai điểm vừa đánh dấu bạn kẻ hai đường song song và đo khoảng cách. Một đôi giày vừa vặn thường sẽ có kích thước lớn hơn chiều dài bàn chân từ 0.5 đến 1cm (đi cùng với tất).

Kiểm tra chiều rộng: Chiều rộng bàn chân của mỗi người sẽ không giống nhau. Quy ước về chiều rộng bàn chân gồm chân thông thường (B với Nữ, D với Nam), chân rộng (D với Nữ, 2E với Nam) và chân rất rộng (2E với Nữ, 4E với Nam). Vì thế, khi nói đến cách chọn giày thể thao phù hợp thì không thể bỏ qua chiều rộng của bàn chân.

Lựa chọn giày theo bộ môn thể thao

Chạy bộ: Giày chạy bộ bạn nên chọn loại có bàn chân lật trong và cấu trúc cứng cáp. Nếu bạn chọn giày có bàn chân lật ngoài thì hãy chọn loại có kết cấu nhiều đệm. Với kiểu bàn chân bình thường bạn hãy mua các loại giày vững chắc và đủ đệm.

Trekking (Hiking): Nếu như bạn tham gia các bộ môn thể thao này nên chọn giày có khả năng bảo vệ tốt đôi chân với phần đệm tốt và có khả năng hỗ trợ cao. Bên cạnh đó giày thể thao Trekking/Hiking cần phải chống trơn trượt và chống thấm tốt.

Đạp xe: Hiện nay có rất nhiều giày chuyên dụng dành cho bộ môn đạp xe. Giày có kết cấu cứng cáp, ôm chặt lấy đôi chân để tiết kiệm năng lượng cho người đi và tối ưu hiệu quả luyện tập.

Thể thao ngoài trời: Nếu chơi các môn thể thao trên bề mặt sân mềm như đánh golf, đá bóng… thì dùng giày có các loại gai hoặc đinh để tăng ma sát. Với những môn thể thao diễn ra trên bề mặt phẳng, cứng thì giày cần có cao su phải bám và bề mặt nhẵn.

Không nên mua các loại giày đa dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giày đa dụng. Loại giày này được thiết kế năng phù hợp với nhiều bộ môn thể thao khác nhau. Tuy nhiên giày thể thao đa dụng thường không đáp ứng đủ các tiêu chí mà một môn thể thao yêu cầu. Tốt nhất bạn hãy mua các mẫu giày chuyên dụng cho từng môn thể thao mà mình luyện tập.

Hãy chọn giày vào cuối ngày

Đôi chân sau một ngày vận động thì sẽ có hiện tượng nở rộng hết cỡ. Do đó, lựa chọn giày vào cuối ngày sẽ giúp bạn lựa chọn được đôi giày đúng với kích cỡ đôi chân của mình.

Chọn giày theo quy tắc ngón tay cái

Theo quy tắc này có nghĩa là khi đi giày từ ngón chân tới mũi giày phải để chừa một khoảng tương đương với độ dày hoặc độ rộng của ngón tay cái. Nghĩa là thừa 0.5 cho đến 1cm. Điều đó sẽ mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu tối đa cho đôi chân khi mang giày.

Hãy đi tất khi mua giày

Việc mang tất sẽ giúp bạn lựa chọn được đôi giày chuẩn nhất với size thực tế.

Hãy dành thời gian để thử nhiều đôi giày khác nhau

Khi mua giày bạn không nên nóng vội mà hãy lựa chọn thật kỹ càng cùng với thử nhiều loại mẫu mã khác nhau. Ngoài mẫu mã, kiểu dáng thì bạn cũng nên thử nhiều size khác nhau để lựa chọn được đôi giày thật sự phù hợp.

Quan tâm đến độ dày của đế

Phần đế và độ dày là hai yếu tố quyết định đến độ bền của đôi giày.Một đôi giày mà đế quá cao sẽ gây ra tình trạng đau cổ chân, trẹo chân. Vì vậy, khi mua giày bạn hãy tìm hiểu về độ dày của đế trong phần mô tả của sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến cân nặng khi mua giày. Thông thường với những người mà có thân hình đậm thì đế dày cần phải có độ êm để khi di chuyển xương khớp không bị tác động quá nhiều. Với người gầy thì bạn hãy chọn loại giày có đế mỏng hơn. Vì lúc này giày không cần có chức năng phân tán trọng lượng thừa.

Quan tâm đến trọng lượng của đôi giày thể thao

Các mẫu giày thể thao thường có trọng lượng khá là nhẹ.Thậm chí có những đôi giày siêu nhẹ được thiết kế dành cho các vận động viên thi đấu. Tuy nhiên thì các loại giày siêu nhẹ chỉ thật sự phù hợp với dân tập thể thao có kinh nghiệm. Với những người bình thường thì không nhất thiết phải lựa chọn loại giày này.

Hãy quan tâm đến chiều cao của giày

Chiều cao không ảnh hưởng đến sự thoải mái, dễ chịu mà chỉ quyết định đến tính thẩm mỹ. Kinh nghiệm chọn giày là những người mà có chiều cao hạn chế thì không nên chọn các kiểu giày. Vì nó sẽ khiến bạn thấp đi so với chiều cao thực tế của mình.

Nên đi thử hoặc chạy bộ

Khi thử giày thể thao, bạn hãy đi bộ vài vòng trong cửa hàng hoặc chạy thử để biết chính xác chức năng, độ êm ái và sự phù hợp với đôi chân.

Nên đến trực tiếp cửa hàng để mua giày

Tốt nhất bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để mua. Đến shop thử giày trên đôi chân của mình thì bạn mới có thể biết chính xác cảm giác chân thực tế khi mang giày như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn các shop chuyên về giày thể thao để được tư vấn chuyên sâu và chính xác.

Becks Jacob đã chia sẻ đến bạn một số tip chọn được giày thể thao phù hợp rồi. Bạn hãy nhanh note lại để khi nào cần thì có thể áp dụng ngay nhé.